Vừa qua, hộp thư baovenewsun@gmail.com nhận được một câu hỏi từ một khách hàng, thắc mắc về vấn đề: “Trong ca trực, nhân viên bảo vệ làm mất mát, hư hỏng, tổn thất tài sản của khách hàng, thì xử lý thế nào?”.
Với câu hỏi này, Phòng Nghiệp vụ của Công ty Bảo vệ New Sun xin được phép trả lời như sau.
Ðiều 604 Bộ luật Dân sự quy định căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại:
“Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường. Trong trường hợp pháp luật quy định người gây thiệt hại phải bồi thường cả trong trường hợp không có lỗi thì áp dụng quy định đó.”
Như vậy, để yêu cầu nhân viên bảo vệ chịu bồi thường cho đối tác, khách hàng thì các bên phải đưa ra được căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại và chứng minh được có thiệt hại thực tế đã xảy ra.
– Về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Khách hàng xem lại hợp đồng dịch vụ bảo vệ/hợp đồng thuê bảo vệ, các cam kết, biên bản phân công nhiệm vụ… mà các bên đã ký có liên quan đến sự việc. Khách hàng xác định được đối tượng bảo vệ ở đây cụ thể gồm những gì. Nhiệm vụ của nhân viên bảo vệ là đảm bảo an toàn cho toàn bộ tài sản của mục tiêu bảo vệ? Hay chỉ bảo vệ một số khu vực nhất định? Hay chỉ bảo vệ những tài sản đã được liệt kê, chỉ định từ ban đầu…
– Về việc chứng minh được có thiệt hại thực tế đã xảy ra: Khách hàng sẽ phải chứng minh được: Tài sản bị mất đã từng được đưa vào phạm vi bảo vệ; Khoảng thời gian mất tài sản,…
Hiểu một cách đơn giản, cần làm rõ tài sản bị thiệt hại có được bàn giao cho nhân viên bảo vệ hay không? Quá trình bàn giao có kiểm đếm, thông kê và được các bên liên quan ký nhận rõ ràng hay không. Từ đó mới có căn cứ, cơ sở để yêu cầu trách nhiệm phía nhân viên bảo vệ và công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ.
Trong trường hợp công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ và khách hàng không đưa ra được căn cứ rõ ràng chứng minh trách nhiệm bồi thường thiệt hại, thì phía công ty bảo vệ cũng có quyền từ chối thực hiện yêu cầu bồi thường từ phía công ty.
Nếu sự việc không được giải quyết thì khách hàng có quyền gửi đơn khởi kiện đến tòa án có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật và để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Ngoài ra, khách hàng cũng nên tiến hành trình báo cơ quan công an về sự việc trộm cắp này để tìm ra thủ phạm.
Bài viết liên quan: Nhân viên bảo vệ cần lưu ý những gì khi bàn giao ca?