Quy trình đào tạo bảo vệ chuyên nghiệp gồm những gì?

Thời gian gần đây nhu cầu về an ninh an toàn của các tổ chức, doanh nghiệp hiện đang ngày một tăng cao bởi sự phát triển về quy mô cũng như nhiều biến động từ xã hội. Nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao ngành bảo vệ luôn rất lớn. Tuy nhiên quy trình huấn luyện, đào tạo theo quy định là khá phức tạp. Không phải đơn vị nào cũng có đủ khả năng đào tạo được nghiệp vụ bảo vệ đúng theo quy định.

Khái niệm bảo vệ an toàn

Thực chất, công việc bảo vệ, vệ sĩ không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Bảo vệ là công việc bảo vệ tài sản và hoạt động ngăn chặn việc xấu xảy ra với con người. Người bảo vệ sẽ có trách nhiệm quản lý, giám sát tình hình an ninh của doanh nghiệp hay tổ chức, giữ trật tự an toàn và trông coi, quản lý tài sản của khách hàng.

dao-tao-nghiep-vu-cho-nhan-vien-bao-ve

Mang trên mình nhiệm vụ quan trọng như vậy, việc đào tạo nghiệp vụ cho bảo vệ là vô cùng quan trọng. Nếu không chú trọng đào tạo bảo vệ, họ khó có thể hoàn thành tốt công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng đặc thù như trên. Điều này sẽ dẫn tới tổn thất cho công ty, doanh nghiệp và có thể ảnh hưởng tới sự an toàn của chính bảo vệ đang thực hiện nhiệm vụ.

Đào tạo nghiệp vụ bảo vệ ở đâu?

Bảo vệ là một vị trí quan trọng đối với một số cơ quan, doanh nghiệp. Giáo viên giảng dạy tại các cơ sở đào tạo bảo vệ phải có trình độ chuyên môn phù hợp, có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên (trừ môn võ thuật). Ngoài ra, cơ sở cần có giáo trình và chương trình đào tạo phù hợp, đúng chuyên môn. Thời gian đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ ít nhất là 30 ngày. Tuy nhiên,  theo quy định của pháp luật, chỉ có một số đối tượng sau mới được cấp quyền đào tạo bảo vệ:

Công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ

Căn cứ tại Khoản 3, Điều 12, Nghị định 96/2016/NĐ-CP, để được cấp quyền đào tạo bảo vệ, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên phải đáp ứng các điều kiện như: có phòng học, địa điểm tập luyện và có ban quản lý cho nhân viên dịch vụ bảo vệ, có số lượng nhân viên dịch vụ bảo vệ tối thiểu từ 300 nhân viên trở lên. Bên cạnh đó, các cơ sở kinh doanh trên còn phải có giáo viên hoặc hợp đồng thuê giáo viên giảng dạy.

Trung tâm dạy nghề của các trường Công an nhân dân

Căn cứ tại Khoản 2, Điều 12, Nghị định 96/2016/NĐ-CP, trung tâm dạy nghề của trường Công an nhân dân phải cung cấp cho cơ quan Công an có thẩm quyền quy định tại Điều 24 Nghị định 96/2016/NĐ-CP tài liệu chứng minh về chức năng đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ do cơ quan có thẩm quyền cấp kèm theo giáo trình, chương trình đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ.

Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ thuộc Công an từ cấp tỉnh trở lên

Căn cứ tại Khoản 2, Điều 12, Nghị định 96/2016/NĐ-CP, Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ thuộc Công an từ cấp tỉnh trở lên phải cung cấp cho cơ quan Công an có thẩm quyền quy định tại Điều 24 Nghị định 96/2016/NĐ-CP tài liệu chứng minh về chức năng đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ do cơ quan có thẩm quyền cấp kèm theo giáo trình, chương trình đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ.

Bài viết liên quan: Đào tạo nghiệp vụ cho bảo vệ tại Thái Bình cần lưu ý gì?

Lưu ý: Các cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ nếu có nhu cầu hoạt động kinh doanh đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ khác thì thực hiện theo quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp:

dao-tao-nghiep-vu-cho-nhan-vien-bao-ve-2

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ nếu có nhu cầu hoạt động kinh doanh đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ khác thì phải thực hiện theo Khoản 2, Điều 12, Nghị định 96/2016/NĐ-CP. Theo đó, các cơ sở trên phải  cấp cho cơ quan Công an có thẩm quyền quy định tại Điều 24 Nghị định 96/2016/NĐ-CP tài liệu chứng minh về chức năng đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ do cơ quan có thẩm quyền cấp kèm theo giáo trình, chương trình đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ.

Quy trình đào tạo nghiệp vụ gồm những gì?

1, Giới thiệu cơ cấu tổ chức và các quy chế, nội quy của Văn hóa công ty của công ty.

Nắm được quy chế, cơ cấu tổ chức của công ty bảo vệ mà mình đăng ký chính là điều đầu tiên một nhân viên bảo vệ phải học trước khi trở thành một nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp. Khi nắm rõ được nội quy, quy chế mỗi nhân viên mới ý thức được trách nhiệm cũng như quyền lợi của mình, từ đó có mục tiêu và phương hướng phấn đấu. Ngoài ra, họ còn phải học thêm về những quy định trong bộ luật hình sự, luật dân sự, luật lao động để hiểu được những quyền lợi cũng như nghĩa vụ của mình cũng như nắm rõ và biết ứng xử có chuẩn mực trong phạm vi cho phép.

2, Tham gia khóa huấn luyện về nghiệp vụ chuyên môn (tác phong điều lệnh)

Trong suốt quá trình đào tạo, nhân viên bảo vệ phải trải qua khóa huấn luyện về nghiệp vụ chuyên môn liên quan đến nghề như: nghi thức, tác phong, điều lệnh, đội ngũ, các nghiệp vụ kiểm tra, tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, ngăn ngừa và xử lý sự cố. Bên cạnh đó còn có nghiệp vụ hướng dẫn, điều phối giao thông, đóng mở và quản lý niêm phong. Cuối cùng, nhân viên bảo vệ cần được đào tạo về nghiệp vụ lập và kiểm tra biên bản, báo cáo, ghi nhớ và nhận dạng và bảo vệ hiện trường.

3, Tham gia khóa đào tạo kỹ năng mềm như: kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống

Nhân viên bảo vệ cần có khả năng giao tiếp tốt để tạo sự thoải mái cho mọi người, khiến công việc trở nên dễ dàng, suôn sẻ hơn do họ là bộ mặt của công ty ngay từ lúc bước vào cửa và phải tiếp xúc với rất nhiều người như nhân viên hoặc khách hàng. Ngoài ra, họ còn cần được đào tạo kỹ năng xử lý tình huống bất ngờ để có cách giải quyết linh hoạt, tạo được niềm tin và sự yêu quý đối với khách hàng và người dân.

4, Hướng dẫn sử dụng các thiết bị an ninh để hỗ trợ cho công tác bảo vệ an ninh trật tự được tốt nhất (Phòng cháy chữa cháy)

Nhân viên bảo vệ cần được đào tạo những kỹ năng về việc sử dụng các thiết bị hỗ trợ cho công việc như bộ đàm, các thiết bị liên lạc khác và đặc biệt là các thiết bị phòng cháy chữa cháy. Cụ thể hơn, nhân viên bảo vệ cần có nhận thức pháp luật và các quy định về công tác PCCC cơ bản như: các tình trạng cháy nổ và sơ cấp cứu, biện pháp phòng cháy và chữa cháy, kỹ năng sử dụng và bảo quản công cụ PCCC, vận hành hệ thống theo dõi và báo động, sử dụng thiết bị báo cháy, báo khói cũng như chiến thuật chữa cháy.

5, Đào tạo về phẩm chất đạo đức nghề nghiệp

Một trong những yếu tố quan trọng của việc đào tạo nhân viên bảo vệ chính là đào tạo về phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp. Về mặt phẩm chất, nhân viên bảo vệ luôn phải đảm bảo sự nhanh nhẹn, thân thiện và thái độ nghiêm túc, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, phẩm chất đạo đức quan trọng nhất cần có của một nhân viên bảo vệ chính là tính trung thực.

Một số công ty có quy trình đào tạo bảo vệ xuất sắc

Hiện nay, đã xuất hiện nhiều cơ sở cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ, trung tâm dạy nghề của các trường Công an nhân dân hay các trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ thuộc bộ Công an. Mỗi cơ sở đều có những ưu, nhược điểm khác nhau. Doanh nghiệp cần phải lựa chọn thuê bảo vệ ở những nơi phù hợp với điều kiện của họ. Một số cơ sở đào tạo bảo vệ tốt có thể kể đến như: Công ty bảo vệ Long Hải, Công ty Bảo vệ Alsok, Công ty bảo vệ Thuận Phát, Công ty bảo vệ Yuki, Công ty bảo vệ Việt Á…

dao-tao-nghiep-vu-bao-ve-tai-thai-binh

Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích về những quy trình đào tạo của nhân viên bảo vệ. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, đừng quên chia sẻ cho những người xung quanh nếu bạn thấy nội dung bổ ích. Hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.

Nhận tư vấn ngay